เล่นไพ่ Slave วิธีการเล่น กฏกติกา อธิบายละเอียดไม่มีกั๊ก

เล่นไพ่ Slave หรือ ภาษอังกฤษ จะรู้จักกัน ในอีกชื่อว่า Daifugo แปลตรงตัว เลยก็คือ ทาส เป็นเกมไพ่สมัย โบราณ ที่เริ่มเล่นกันตั้งแต่ ช่วงยุคกลาง หรือปลายทศตวรรษ ที่ 19 โดยมีวิธี การเล่นที่ง่าย จะใช้ชุด ไพ่ทั้งหมด ในการเล่น 52 ใบ โดยมีผู้เล่น อย่างน้อย 3 คน และ สูงสุดคือ 8 คนต่อ 1 วง คำอธิบาย การเล่น ไพ่ชนิดนี้ง่ายๆ เลยก็คือ ทำอย่างไร ก็ได้ ให้ไพ่บนมือ ของท่านหมดก่อน เป็นคนแรก จะได้ตำแหน่งเป็น ราชา คนถัดไป จะได้ตำแหน่ง ราชินี ผู้เล่น ที่ได้ที่สาม จะได้ตำ แหน่งเป็น ประชาชน และส่วนคนสุดท้าย ก็ได้จะได้เป็น ทาส หรือตำแหน่ง สลาฟ นั่นเอง

เล่นไพ่ Slave

วิธีการลงไพ่

การลงไพ่ สลาฟจะแบ่งเป็น 2 แบบ คือ ไพ่คู่ และไพ่คี่ ถ้าในรอบนั้น กำลังวางไพ่ คี่อยู่ เราจะลงไพ่ คู่ไม่ได้เลย จะลงไพ่แบบไหน ขึ้นอยู่กับ คนที่ลงคนแรก ในรอบนั้น เป็นคนกำหนดเลย การลงไพ่ มีรูปแบบ การลงไพ่ดังนี้

  • ไพ่เดี่ยว : คือการลงไพ่ใบเดียว ผู้เล่นถัดไปจะต้องลงไพ่เดี่ยวที่สูงกว่า หรือไพ่ตอง จะลงไพ่คู่ หรือ ไพ่สี่ใบไม่ได้
  • ไพ่คู่ : คือการลงไพ่ 2 ใบ ที่มีแต้มเท่ากัน ผู้เล่น ถัดไป จะต้องลง ไพ่คู่ ที่สูงกว่า หรือไพ่ 4 ใบจะลงไพ่เดี่ยว หรือไพ่ตองไม่ได้
  • ไพ่ตอง : ไพ่ตอง ตือไพ่ 3 ใบที่มีเลขเดียวกัน เมื่อผู้เล่นลงไพ่ตองแล้ว ผู้เล่นคนถัดใบต้องมีไพ่ตองที่สูงกว่าเท่านั้น หากไม่มีก็เริ่มรอบใหม่
  • ไพ่สเตจ : ไพ่สามใบที่มีค่าเรียงลำดับจากน้อยไปหามากและมีดอกเหมือนกัน ผู้เล่นคนถัดไปต้องใช้ไพ่สเตจที่สูงกว่า หรือ ไพ่ตอง
  • ไพ่สี่ : คือการลงไพ่ 4 ใบ ที่มีเลขเดียวกัน เมื่อผุ้ลงไพ่ 4 ใบ แล้ว ผู้เล่นคนถัดไปจะต้องลงไพ่ 4 ใบ ที่สูงกว่า หากไม่มีก็เริ่มรอบใหม่

วิธี เล่นไพ่ Slave ( สลาฟ )

หากพูดถึง จุดประสงค์ ของ เกมไพ่สลาฟ นี้คือ การทิ้งไพ่ บนมือให้หมด เป็นคนแรก เพื่อเป็น ผู้ชนะ เท่านั้นเอง โดยคนที่หมด เป็นคนแรก จะได้เป็นคิงส์ , ควีน รองสลาฟ และผู้ที่หมด เป็นคนสุดท้าย จะแพ้เรียกว่า สลาฟตามลำดับ ซึ่งจากกติกา เกมสลาฟ จะมีวิธีทิ้งไพ่ และจะมีวิธีเล่นยังไง และแบบที่นิยมเล่นคือ 4 แบบดังนี้

  1. ไพ่ 1 สำรับ แจกแบ่งให้ทุกคนเท่าๆกันจะได้ไพ่คนละ 13 ใบ
  2. คนที่จะได้ลงไพ่คนแรกคือคนที่มีไพ่ 3ดอกจิก ในมือ จะได้เริ่มเล่นก่อนและต้องวางไพ่ 3ดอกจิก หรือคู่3 ที่มีใบนี้ลงในกองกลาง
  3. ทิศทาง การรวน จะวนตามเข็มนาฬิกา หรือทวนเข็มนาฬิกา หรือตามที่กำหนดไว้
  4. ผู้เล่นจะต้องวางไพ่ที่มีแต้มสูงกว่าไพ่ในกองกลางเสมอ
  5. ผู้เล่นที่ไม่มีไพ่ลงได้ หรือไม่ต้องการทิ้งไพ่ในตานั้นๆ ต้องจขอผ่าน และจะสามารถลงไพ่ได้ใหม่ เมื่อจบรอบทิ้งไพ่นั้น และเริ่มรอบใหม่
  6. ถ้าไม่มีผู้เล่นคนไหนวางไพ่ได้สูงกว่าไพ่ในกองกลางแล้ว ถือว่าจบรอบ ให้เอาไพ่กองออกจากเกมไป แล้วผู้เล่นที่ลงเป็นคนล่าสุดจะได้ลงก่อน และเดินเกมแบบนี้ จนกว่าไพ่จะหมดมือผู้เล่นทุกคน
  7. ผู้เล่นที่วางไพ่หมดก่อนจะได้เป็นคิงส์ ผู้เล่นที่หมดต่อจากคนแรกจะเป็น ควีน ผู้เล่นที่หมดคนรองสุดท้ายจะเรียกว่ารองสลาฟ และสุดท้ายจะเรียกว่าสลาฟ
  8. รอบที่สองจะเดินเกมเหมือนเดิม แต่จะมีการแลกไพ่เกิดขั้นตามตำแหน่งที่ได้รับ
  9. เมื่อแลกไพ่เสร็จเดินเกมเหมือนเดิมจนได้คิงส์ ควีน รองสลาฟ และสลาฟ เช่นเดิม รอบที่สองนี้เป็นรอบสุดท้ายแล้ว จะตัดสินแพ้ชนะที่รอบนี้แหละ